Phương tiện được lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân
Cụ thể, lực lượng Thanh tra giao thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, việc kiểm tra xử lý phương tiện ô tô vận chuyển hàng hoá quá tải trọng bằng cân xách tay và tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được tăng cường, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.
Tăng cường kiểm tra tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên xe ô tô
Theo báo cáo của Sở GTVT Tây Ninh, 6 tháng qua, trong công tác kiểm tra tải trọng xe lưu động, lực lượng tổ chức kiểm tra hơn 4.070 xe, phát hiện vi phạm 14 xe, lập biên bản vi phạm hành chính 28 biên bản (gồm 14 biên bản của lái xe, chủ phương tiện 14 biên bản). Có 11 xe phải hạ tải, khối lượng hạ tải 88,4 tấn; tước giấy phép lái xe 5 trường hợp. Tình hình phương tiện chở hàng quá tải trọng giảm đi đáng kể, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Nhờ sự nỗ lực của lực lượng chức năng ở trạm cân lưu động trên đường 781, huyện Dương Minh Châu, tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường này được hạn chế so với trước đây. Nhận thức của các chủ phương tiện và chủ bãi cát phần nào được nâng cao.
Anh Phạm Minh Tiền, sinh năm 1982, chở củi từ tỉnh Tây Ninh về Bình Dương, lưu thông qua tuyến đường 781. Đoạn đường di chuyển thường xuyên đi ngang trạm cân, anh luôn xuất trình đầy đủ các giấy phép lưu hành và chở hàng đúng tải trọng cho phép của xe là 15 tấn. Lực lượng chức năng ở trạm cân làm việc nhanh gọn, hỗ trợ anh em tài xế được lưu thông sớm, bảo đảm chấp hành nghiêm quy định.
Anh Nguyễn Văn Triều thường xuyên điều khiển xe chở gỗ lưu thông qua tuyến đường 781. Anh nói: “Khi gặp lực lượng chức năng, tôi xuất trình đầy đủ giấy tờ, kiểm tra đúng tải trọng xe thì được tiếp tục lưu thông”.
Bên cạnh những trường hợp tài xế chấp hành nghiêm quy định, một số người chở hàng quá khổ, quá tải cố tình hoạt động bằng cách lén lút chạy xe ngoài khung giờ tuần tra, thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông gây bức xúc trong dư luận, làm mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT có văn bản gửi Thanh tra các Sở GTVT về việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hoá trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá.
Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo trên, Thanh tra giao thông - Sở GTVT Tây Ninh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hoá trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ ngày 1 - 31/7/2023.
Thanh tra giao thông kiểm tra các điều kiện của người điều khiển phương tiện
Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng Thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hoá lên xe ô tô. Các đơn vị tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 135/2021/NĐ-CP, Thông tư số 51/2022/TT-BGTVT để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng hàng. Tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên xe ô tô, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra điều kiện phương tiện xếp dỡ hàng hoá; điều kiện của người điều khiển phương tiện; tải trọng phương tiện. Đối với công tác kiểm tra lưu động, Thanh tra giao thông kiểm tra về tải trọng phương tiện, điều kiện của người điều khiển và các quy tắc bảo đảm an toàn giao thông…
Anh Phạm Văn Mãnh, tài xế xe tải, mỗi ngày di chuyển vào bãi cát 2 lần để vận chuyển cát trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Anh Mãnh cho biết: “Trước khi ra khỏi bãi cát, chúng tôi phải di chuyển xe ra trạm cân để thực hiện cân đủ tải mới được xuất bãi. Xe của tôi điều khiển có trọng tải 31 tấn, sẽ cân đủ 31 tấn cát, nếu cân dư sẽ lùi xe lại để hạ tải đến khi đúng quy định. Mục đích của việc chở đúng tải là bảo đảm kỹ thuật an toàn của xe”.
Công tác xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường dài. Nếu chỉ riêng lực lượng Thanh tra GTVT, Công an sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này. Cần có sự hợp lực ngay từ cấp chính quyền địa phương trong quản lý doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Nếu chỉ trông chờ vào tuần tra, kiểm soát sẽ không thể giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, cần chung tay ngăn chặn các điều kiện hình thành nên vấn đề nhức nhối này.